หน้าเว็บ

วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

เฝอ...อาหารแบบเส้นๆดินแดนมังกรใต้เวียดนาม

“อิตาลีมีสปาเก็ตตี้ ญี่ปุ่นมีโซบะอุด้ง จีนมีบะหมี่ ส่วนไทยเรามีก๋วยเตี๋ยว และเวียดนามก็มี...เฝอ”


"เฝอ" อาหารเส้นๆที่คนไทยเรียกอีกชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวเวียดนามหรือกวยจั๊บเวียดนาม” นี้  อาหารเวียดนามเป็นอาหารประจำชาติอีกชนิดที่ได้รับความนิยมระดับโลก และขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารสุขภาพ เพราะอาหารเวียดนามส่วนใหญ่ประกอบด้วยไปผักนานาชนิด 
“เฝอ” ก็เช่นเดียวกัน ผักในเฝอประกอบไปด้วย หัวหอม ต้นหอม ผักชี สะระเหน่ โหระพา และถั่วงอก ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผักมีกลิ่นหอมฉุนที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างเจ้าหัวหอมมีสรรพคุณป้องกันโรคมะเร็ง การอักเสบ ภูมิแพ้ หอบหืบ  เบาหวาน และยังช่วยลดน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย ผักชีช่วยเรื่องการทำงานของกระเพาะอาหาร แก้หวัด แก้บิด ไปจนถึงช่วยเรื่องโรคริดสีดวง สะระเหน่ช่วยขับลม ถอนพิษไข้ โหระพาช่วยแก้หวัด โรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร และ ขับเสมหะ ส่วนถั่วงอกที่เรากินกันเป็นประจำ อาจคิดนะคะว่าไม่มีประโยชน์เท่าไหร่นัก แต่จริงๆแล้ว ถั่วงอกมีคุณค่าทางอาหารมาก ทั้งวิตามินต่างๆ เกลือแร่ มีแคลอรีต่ำ แถมยังป้องกันมะเร็งลำไส้อีกด้วย นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ สรรพคุณจริงๆของแต่ละอย่างน่ะยังมีอีกเยอะมากๆ
นอกจากผักแล้ว ส่วนประกอบอื่นๆของเฝอ ได้แก่ เส้นเฝอ คล้ายเส้นเล็กบ้านเรา แต่หนากว่า หรือกลม น้ำซุปเฝอก็ต้องเป็นน้ำต้มกระดูกวัวหรือไก่ ใส่เครื่องเทศลงไปอีกหลายหลากชนิด พูดแล้วน้ำลายสอแหะ... เส้นเหนียวๆนุ่มๆ น้ำซุปรสชาติกลมกล่อม กลิ่นเครื่องเทศหอม ซดน้ำซุปร้อนๆตอนฝนตกๆหรืออากาศหนาวๆ เฮ้อ...จะมีอะไรสุขเท่าการได้กิน
ในประเทศไทยเรามีร้านอาหารเวียดนามอยู่มากมาย เฝอก็หนึ่งในเมนูของร้านอาหารเหล่านั้นด้วย แต่ถ้าอยากจะกินเฝอแบบแท้ๆล่ะก็ แนะนำให้ไปทานจากแหล่งต้นกำเนิดที่ประเทศเวียดนามดีกว่าเนอะ...เพราะนอกจากอร่อยอย่างต้นตำรับแล้ว ยังได้ไปเที่ยวแบบชิลๆที่เวียดนามด้วยนะเออ...(กิน และ เที่ยว คืองานของเรา 555+)

2 ความคิดเห็น: